Nếu muốn thương hiệu của bạn nổi bật giữa hàng triệu Fanpage khác hoặc xuất hiện ngay trên trang nhất Google thật không dễ dàng gì. Nhưng với 15 cách SEO Facebook hiệu quả nhất mà Remaps Media sẽ giới thiệu ngay sau đây, bạn có thể dễ dàng đẩy mạnh Fanpage của mình thu hút được nhiều lượt truy cập, like, share và tạo ra chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng.
Cùng tìm hiểu SEO Facebook là gì? Có giống hay khác gì so với SEO website không?
SEO Facebook là gì?
SEO Facebook là quá trình tối ưu trang Fanpage Facebook theo chuẩn SEO để khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên Google, trang kết quả sẽ hiển thị Fanpage của bạn.

Những yếu tố xếp hạng vị trí Fanpage trên Google
Facebook sẽ lưu trữ lịch sử hành vi của người dùng trên trang để đưa ra xếp hạng cho Fanpage và đề xuất các hình ảnh/sản phẩm/dịch vụ liên quan đến những thứ người dùng đã tìm kiếm, xem và tương tác trước đó. Những yếu tố để xếp hạng Fanpage sẽ bao gồm:
- Từ khóa xuất hiện trong tiêu đề Fanpage
- Nội dung Fanpage
- Fanpage có lượng tương tác lớn
- Người dùng bình luận, tương tác trên trang
- Người dùng like, check-in, chia sẻ trang
Hướng dẫn tạo Fanpage Facebook chuẩn SEO
Nếu đã sở hữu tài khoản Facebook thì bạn có thể dễ dàng tạo Fanpage ngay trên điện thoại của mình.
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản muốn tạo trang, nhấn vào biểu tượng trên cùng tay phải. Chọn Trang -> Tạo trang -> Bắt đầu. Vậy là bạn đã hoàn thành bước đầu trong việc xây dựng Fanpage cho riêng mình.
Bước 2: Thiết lập các thông tin cơ bản của trang, bao gồm:
- Tên Fanpage
- Hạng mục chính & phụ
- URL website
- Ảnh đại diện/ảnh bìa
Bước 3: Nhấn nút Truy cập để vào giao diện ban đầu của Fanpage. Sau đó bạn có thể cập nhật Tên người dùng và cách thức liên hệ (Nút).
Bước 4: Bổ sung các thông tin còn thiếu. Bấm vào biểu tượng ba chấm trên cùng tay phải, sau đó chọn Chỉnh sửa trang. Lúc này bạn có thể thay đổi các thông tin như vị trí, giờ làm việc, liên hệ…
Nếu chỉ tạo một Fanpage chuẩn SEO thì vẫn chưa đủ để trang của bạn lên top kết quả tìm kiếm. Hướng dẫn SEO Fanpage Facebook sau đây sẽ giúp bạn làm được điều đó.
3 nội dung cần có trên một Fanpage
Mục đích khi xây dựng Fanpage cũng tương tự như khi bạn xây dựng website chính là: nổi bật trước các đối thủ, tiếp cận khách hàng tiềm năng, bán được sản phẩm/dịch vụ và đem về doanh thu. 3 loại nội dung cần có trên Fanpage sẽ bao gồm:
Nội dung viral câu tương tác
Đây là dạng nội dung phổ biến nhất trên các trang mạng xã hội. Các hình ảnh/video dạng meme, các câu chuyện cảm động hay các câu nói trend được chế lại/reup các clip ngắn có lượt view cao trên Youtube.
Nội dung chia sẻ giá trị
Tùy theo lĩnh vực của bạn mà có thể xây dựng các nội dung cung cấp giá trị khác nhau. Ví dụ bạn có sản phẩm là laptop thì hãy viết các bài chia sẻ về mẹo sử dụng laptop, các phần mềm cần cài đặt khi mới mua laptop. Bài viết phải có dạng hướng dẫn -> giải đáp -> chia sẻ kinh nghiệm.
Nội dung bán hàng
Nội dung về sản phẩm/dịch vụ sẽ cho khách hàng biết về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bạn nên dùng các từ ngữ điều hướng khách hàng mua hàng. Bài viết nên chứa từ khóa về sản phẩm, các ngôn từ kích thích mua hàng như inbox để nhận ưu đãi, nhận giá, để lại bình luận để nhận tư vấn…
Lưu ý: Nội dung bán hàng cần được tăng tải xen kẽ với 2 nội dung chia sẻ giá trị và nội dung viral với tần suất không quá cao để tránh gây nhàm chán cho khách hàng.
Một số mẹo giúp tăng tương tác cho Fanpage
Chạy quảng cáo tăng tương tác
Tùy theo ngân sách và mục đích của mình mà bạn có thể cân nhắc hình thức kéo tương tác cho page bằng cách chạy quảng cáo các bài viết bán hàng chủ lực, các bài viết dạng viral.
Seeding bài viết, sử dụng cách dịch vụ seeding
Nếu sở hữu các tài khoản Facebook chất lượng sẽ rất tốt cho việc seeding kéo tương tác của bạn. Bạn có thể sử dụng một số công cụ phổ biến trên thị trường để kiểm soát việc seeding, share, comment để kéo nguồn traffic miễn phí cho trang của mình.
Xây dựng các Fanpage vệ tinh
Tương tự SEO website, SEO Facebook cũng cần tạo ra các vệ tinh tương tự như backlink, dùng các page vệ tinh để SEO cho page chính. Chiến lược thực hiện trên page vệ tinh cũng áp dụng giống như trên page chính. Tuy nhiên chỉ tập trung vào các bài viết chia sẻ giá trị và viral nhiều hơn là các bài viết chứa nội dung bán sản phẩm.
Nuôi group & chia sẻ bài viết vào group
Các page đã xây dựng cộng đồng group trên Facebook sẽ có rất nhiều lợi ích. Việc chia sẻ bài viết từ Fanpage và group sẽ giúp kéo tương tác cho Fanpage. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng cách làm này vì nếu không sẽ dễ bị report từ cộng đồng.
15 cách SEO Facebook hiệu quả và đơn giản nhất
Sau đây là phần hướng dẫn cách SEO Facebook lên top Google đơn giản và hiệu quả nhất. Bạn có thể áp dụng ngay để SEO trang của mình nhé!
1. Đặt tên Fanpage chuẩn SEO
Nguyên tắc cơ bản của SEO là chèn từ khóa vào nội dung, đặc biệt là tên trang. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý tránh nhồi nhét từ khóa khiến trang của bạn trông lộn xộn và giống trang spam.
Bạn cũng đừng tùy tiện đặt những từ khóa quá phóng đại (khiến tên Fanpage nghe có vẻ không uy tín) hay đặt những từ khóa chung chung (khiến bạn phải cạnh tranh với vô số đối thủ trên thị trường). Tốt nhất bạn nên cẩn thận lựa chọn tên Fanpage và chèn long-tail keyword đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trước đó.
Tránh đặt tên trang có chứa những từ ngữ khó hiểu, những ký tự đặc biệt hoặc viết hoa vô tội vạ và sai chính tả với mục đích làm nổi bật bản thân. Người dùng và thậm chí cả Facebook đều không thích những Fanpage thiếu nghiêm túc như vậy.
2. Chèn keyword cho Fanpage
Để SEO Fanpage Facebook không thể thiếu từ khóa và từ khóa phải được sử dụng một cách hợp lý nhất. Nghĩa là không nhồi nhét từ khóa và chú ý chèn từ khóa vào các phần sau của trang:
- Về chúng tôi
- Mô tả
- Headline
- Caption hình ảnh
- Note
- Update
Tốt nhất bạn nên chọn các từ khóa long-tail vì những từ khóa dạng này sẽ mang lại tỷ lệ chuyển đổi cực kỳ tốt. Ví dụ bạn nên chọn từ khóa “dịch vụ digital marketing tổng thể” thay vì chỉ nhắm đến từ khóa “digital marketing”.
3. Xây dựng backlink để SEO Facebook
Nhiều trang uy tín trỏ link về trang của bạn sẽ là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy content của bạn liên quan và có giá trị. Google rất thích khi nhiều nguồn đáng tin cậy chứng nhận độ uy tín và chất lượng cho website của bạn.
Ngược lại, backlink từ những trang kém chất lượng sẽ ảnh hướng đến danh tiếng và thứ hạng. Trong SEO Facebook, xây dựng link trỏ về Fanpage sẽ khó hơn rất nhiều nhưng không phải là không làm được.
Cách SEO Fanpage Facebook này giúp bạn giới thiệu Fanpage với nhiều người, giúp tăng độ tin cậy và thu về nhiều traffic chất lượng hơn.
Một cách SEO Facebook hiệu quả là chèn link tới trang Facebook trong chính bài viết của mình. Khi có người chia sẻ bài viết đó đồng nghĩa với việc họ cũng chia sẻ luôn Fanpage của bạn.
4. Tối ưu URL Fanpage
Khi tạo trang Fanpage chuẩn SEO, bạn có thể tùy chỉnh URL cho trang. URL ngắn gọn và chứa tên công ty sẽ tối ưu SEO Facebook tốt hơn nhiều. Không những vậy, URL còn đại diện cho thương hiệu, giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và được nhiều người biết đến hơn.
URL nên ngắn gọn, thể hiện được thương hiệu, dễ nhớ và liên quan chặt chẽ đến sản phẩm bạn đang bán sẽ tốt nhất cho quá trình SEO Fanpage Facebook.
5. Tối ưu tab About (phần giới thiệu)
Đa phần người dùng khi mới ghé thăm trang Facebook của doanh nghiệp đều có xu hướng xem phần About để tìm hiểu công ty và xác nhận sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp có phải thứ họ đang cần hay không.
Dù chỉ giới hạn trong 155 ký tự nhưng vẫn đủ để bạn thể hiện sứ mệnh doanh nghiệp và bạn sẽ mang đến giá trị gì cho khách hàng tiềm năng. Nếu có thể sáng tạo nội dung hấp dẫn, cung cấp đầy đủ thông tin mà vẫn đảm bảo từ khóa là tuyệt vời nhất.
6. Cập nhật đầy đủ thông tin doanh nghiệp
Nếu doanh nghiệp không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc đưa sai thông tin liên hệ như địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc trên Facebook thì đó là một sai lầm cực kỳ lớn đối với những ai muốn SEO Fanpage Facebook lên top Google. Dù bạn đang kinh doanh sản phẩm/dịch vụ nào thì những thông tin này vẫn rất cần thiết.
Một điều khác bạn cần lưu ý để SEO Fanpage hiệu quả là bạn phải đảm bảo thông tin trên website, Fanpage hay các nguồn khác đều thống nhất với nhau. Vì nếu người dùng tìm thấy nhiều thông tin khác nhau sẽ khiến họ thiếu tin tưởng vào hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.
Một ưu điểm nữa là khi khai báo đúng địa chỉ trên Fanpage, người dùng dễ dàng check-in địa điểm và chia sẻ trên status của họ, trang bán hàng của doanh nghiệp sẽ có cơ hội xuất hiện nhiều hơn.
7. Tối ưu các tab
Nếu bạn muốn xây dựng content chất lượng thì Facebook sẽ cung cấp nhiều tính năng và tab hơn. Tuy nhiên nếu trang quá quy mô cũng khiến người theo dõi mất nhiều thời gian khi tìm kiếm bài viết, hình ảnh, video, review.
Do đó, để trải nghiệm người dùng được tốt nhất, bạn cần tạo các tab mới như video, post, photo, review, podcast, community… để sắp xếp trang theo category. Bên cạnh đó cũng cần loại bỏ bớt các tab không cần thiết để dọn dẹp trang Facebook của mình.
8. Content chuẩn SEO trên Fanpage
Không cần tạo ra quá nhiều content nhưng bạn cần đảm bảo mỗi content đều chất lượng và thu hút để lôi kéo tương tác của người dùng như like, share, comment.
Khi nói về content SEO Facebook lên top Google, bạn nên tập trung vào 18 ký tự đầu tiên vì Google sẽ sử dụng phần này làm Meta Description và từ đầu tiên nên là keyword để công cụ tìm kiếm dễ nắm bắt hơn.
9. Thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động
Mục đích chính khi tạo trang bán hàng cho doanh nghiệp trên Facebook chính là khuyến khích người dùng hành động. Để làm được điều này, bạn cần chèn call-to-action (CTA) cụ thể và rõ ràng vào content.
CTA phải phù hợp với mục đích và nội dung của trang đích (landing page). Nếu bạn đặt CTA là “download ebook” thì bạn phải điều hướng khách hàng về trang chứa file đó.
Để SEO Fanpage Facebook hiệu quả, CTA phải đảm bảo những yếu tố sau:
- Nhấn mạnh vào giá trị hơn là đặc điểm của sản phẩm.
- Chạm vào nỗi đau của khách hàng và gợi ý rằng nếu nhấn vào nút CTA, vấn đề của họ sẽ được giải quyết.
- Đánh vào nỗi lo lắng của khách hàng tiềm năng khi mua sản phẩm của bạn.
- Ngăn khách hàng rời khỏi trang.
11. Tối ưu Facebook Messenger
Dù Facebook là nền tảng có tính tương tác hơn nhưng bạn có thể tiếp cận gần hơn với người dùng thông qua Facebook Messenger. Như vậy bạn sẽ giữ được không gian riêng tư và dễ trao đổi với họ hơn.
Sử dụng chatbox giúp bạn hỗ trợ khách hàng hiệu quả nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng uy tín trên mạng xã hội. Lưu ý rằng bạn nên thiết kế những tin nhắn, thông điệp phù hợp với sở thích và thị hiếu của người xem, từ đó thu hút họ mua sản phẩm của bạn.
12. Tận dụng hiệu ứng đám đông
Cốt lõi của việc duy trì Fanpage Facebook chính là khả năng tương tác với người dùng. Không giống như blog hay các loại quảng cáo trả phí khác, Facebook là nền tảng tương tác hai chiều.
Nghiên cứu cho thấy 92% người dùng tin vào giới thiệu từ người dùng khác (dù không hề quen biết) hơn là đọc content hay review do chính bạn viết.
Nếu bạn nắm bắt tốt tâm lý đám đông, bạn sẽ không cần tự PR về doanh nghiệp của mình và cố gắng thuyết phục mọi người rằng sản phẩm của bạn là tốt nhất. Review mạng xã hội sẽ làm điều đó.
13. Ghim những bài viết quan trọng lên đầu trang
Những bài thông báo, những bài viết quan trọng nên được ghim lên đầu trang để làm nổi bật và thu hút sự chú ý của người truy cập vào Fanpage.
Để SEO Fanpage Facebook hiệu quả, những nội dung bạn nên ghim lên đầu trang bao gồm:
- Cập nhật về khuyến mãi, giảm giá sắp tới kèm deadline cụ thể
- Content chất lượng mang lại giá trị cho người dùng và trực tiếp giải quyết vấn đề của họ
- Thông báo về sự hợp tác với các công ty hay influencer trong ngành, đặc biệt đối với những người có tên tuổi lớn
14. Sử dụng hình ảnh chất lượng cao
Trong thế giới mạng xã hội, hình ảnh là yếu tố cần trau chuốt nên bạn muốn có cái nhìn thiện cảm trong mắt khách hàng. Màu sắc và nội dung của hình ảnh nên phối hợp với thông điệp bán hàng của doanh nghiệp để định hình suy nghĩ khách hàng về doanh nghiệp đó.
Mỗi hình ảnh nên sử dụng caption, mô tả ngắn gọn và chứa từ khóa liên quan đến từ khóa bạn muốn SEO. Khi người dùng tìm kiếm, trang của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm Google.
Ngoài ra, để đạt hiệu quả nhất khi SEO Facebook, bạn nên chú ý đến alt text. Đây là đoạn code HTML cung cấp mô tả của hình ảnh. Thông qua alt text, Google spider sẽ không gặp cản trở để hiểu nội dung hình ảnh, từ đó dễ dàng index chúng trong khoảng thời gian ngắn hơn và điều này rất có lợi cho thứ hạng của bạn.
15. Cài đặt Milestone
Timeline milestone trên trang giúp bạn đánh dấu và chúc mừng những sự kiện quan trọng của doanh nghiệp. Đây sẽ là một trong những cách tuyệt vời để đưa câu chuyện thương hiệu đến với người dùng và giúp họ hiểu hơn về công ty cũng như sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Đây cũng là một ý tưởng tuyệt vời để xây dựng hình tượng uy tín và tăng độ trung thành của người theo dõi đối với Fanpage.
Tối ưu Facebook Note
Facebook Note được dùng để chia sẻ các thông tin quan trọng, cập nhật và thông báo đến khách hàng. Nếu muốn tối ưu SEO Facebook, đừng bỏ qua phần quan trọng này nhé!
Google crawler sẽ quét từng content trên trang (kể cả note) nên bạn cần đảm bảo rằng nội dung liên quan được index tốt.
Hãy chăm chỉ chèn keyword chính và các note. Bạn cũng có thể thêm hình ảnh để có thể bổ sung vào phần caption hoặc trả lời comment của người theo dõi và khéo léo chèn keyword vào phần bình luận.
Lời kết
Trên đây là 15 cách để SEO Facebook một cách hiệu quả và đơn giản nhất. Bạn đọc có thể theo dõi các bài viết cùng chủ đề tại phần dưới của bài viết. Chúc các bạn thành công!
ĐƠN VỊ TRUYỀN THÔNG REMAPS MEDIA
(Phone, Fanpage, Zalo, Linkedin)
TƯ VẤN VÀ THỰC THI CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP
Có thể bạn quan tâm:
- 6 CÔNG THỨC VIẾT CONTENT CHINH PHỤC KHÁCH HÀNG
- 7 YẾU TỐ GIÚP BẠN SEO YOUTUBE LÊN TOP
- STORYTELLING LÀ GÌ? BÍ KÍP KỂ CHUYỆN CHẠM ĐẾN CẢM XÚC KHÁCH HÀNG