Như bạn biết đấy, Email marketing được xem là một chiến dịch hiệu quả cho hoạt động tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp. Không dừng lại ở việc tương tác và giữ chân khách hàng cũ, Email marketing còn là một công cụ quảng cáo hiệu quả sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi đến đối tượng khách hàng tiềm năng.
Với chi phí quảng cáo hợp lý và mức độ hiệu quả mang lại, email marketing đã trở thành cách tay đắc lực của các nhà làm quảng cáo. Đối với các marketer, Email marketing hẳn đã không còn xa lạ, tuy nhiên với các bạn mới gia nhập vào cộng đồng chạy quảng cáo thì có vẻ còn khá mới mẻ. Để giúp các bạn có cái nhìn khách quan hơn về công cụ quảng cáo này, hôm nay mình sẽ chia sẻ Email marketing là gì? Cách xây dựng email marketing hiệu quả 2020 qua bài viết bên dưới, cùng theo dõi ngay nhé!
Email marketing là gì?
Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung thông tin về bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến. Không giống với hình thức Spam email (Gửi email hàng loạt tới bất cứ cứ khách hàng nào) khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và từ chối nhận mail, Email marketing hướng đến những khách hàng đã được nhắm mục tiêu và tìm hiểu kỹ trước đó.
Email marketing là chiến lược marketing có hiệu quả cao. Các báo cáo chỉ ra rằng, có 82% marketer đồng ý đây là chiến lược chính để tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi. Bên cạnh việc gửi thông báo bán hàng và duy trì mối quan hệ với đối tượng mục tiêu, email marketing còn giúp bạn gửi quảng cáo, kêu gọi hành động hoặc gửi tin tức bằng blog.

Mục đích lâu dài của email marketing là giúp tăng niềm tin thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Ngoài tiếp cận lại khách hàng cũ, email marketing cũng có thể giúp người dùng kết nối với đối tượng khách hàng mới nhằm quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tỷ suất hoàn vốn (ROI) mà email marketing mang lại được đánh giá là cao nhất so với các chiến lược khác, vì vậy mà các nhà quảng cáo vẫn luôn tin cậy và bỏ nhiều công sức để đầu tư.
Do đó, làm email marketing tốt sẽ khuyến khích người nhận hành động, gia tăng chuyển đổi, tạo thêm khách hàng tiềm năng và bán hàng được nhiều hơn.
Tóm lại, bất kỳ loại email nào có nội dung và mục đích là: thu hút khách hàng mới, xây dựng hoặc cải thiện mối quan hệ của công ty với khách hàng hiện tại, phát triển lòng tin, lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp, cung cấp cho khách hàng những nhận thức về thương hiệu… đều là email marketing.
Các loại Email marketing được dùng nhiều nhất?
Email sale
Đây là loại Email Marketing đang được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất. Email Sale là hình thức bán hàng trực tiếp, trong đó sử dụng thư điện tử như một phương tiện để giao tiếp và tiếp cận với khách hàng. Loại Email Sale này mang mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với khách hàng tiềm năng.
Các doanh nghiệp sử dụng Email Sale như một công cụ bán hàng trực tiếp với mục đích tăng doanh thu hay chuyển biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
Email giao dịch
Email giao dịch là loại mail được gửi cho khách hàng khi họ thực hiện một giao dịch thành công nào đó tại doanh nghiệp. Nội dung của những email thường sẽ hướng dẫn khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ hoàn tất hoặc xác nhận giao dịch đã thực hiện với người gửi. Ví dụ: xác nhận đơn đặt hàng, trạng thái đơn hàng, biên lai điện tử,…
Email chào mừng
Email chào mừng là email đầu tiên mà doanh nghiệp gửi đến khác hàng sau khi họ đăng ký trên website với mong muốn nhận được những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình khuyến mãi. Một welcome email thông thường bao gồm lời cảm ơn khách hàng đã đăng ký dịch vụ, mật khẩu khi đăng ký sử dụng, đường link tới website công ty, địa chỉ email trả lời các thắc mắc, cách thức hủy đăng ký hay hướng dẫn cập nhập thông tin người sử dụng.
Email bản tin
Email bản tin hay email newsletter là một hình thức sử dụng thư điện tử để gửi đến khách hàng nhằm truyền thông về sản phẩm, thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh và bán hàng. Khách hàng nhận được newsletter là những khách hàng đã chủ động cung cấp thông tin, email của mình cho doanh nghiệp, chủ yếu là singup từ website. Chính vì thế, email newsletter đã dành được sự quan tâm nhất định của khách hàng đối với thương hiệu, nhưng, đó cũng chính là thách thức khi sản xuất nội dung email newsletter, cần phải đáp ứng được kì vọng nhận tin của khách hàng.
Xây dựng hệ thống Email Marketing chất lượng sẽ giúp các doanh nghiệp chỉnh chu hơn trong từng khâu bán hàng, chăm sóc khách hàng và quảng bá sản phẩm, từ đó làm nên một chiến dịch Marketing hiệu quả, mang về nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Nguồn: BrandsVietnam
ĐƠN VỊ TRUYỀN THÔNG REMAPS MEDIA
(Phone, Fanpage, Zalo, Linkedin)
TƯ VẤN VÀ THỰC THI CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP
Có thể bạn quan tâm: 4 BƯỚC XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU MARKETER CẦN NẮM RÕ