4 BƯỚC XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU MARKETER CẦN NẮM RÕ

4-buoc-xac-dinh-khach-hang-muc-tieu-remapsmedia.vn

Xác định khách hàng mục tiêu, thực sự thấu hiểu khách hàng là cách tốt nhất để có thể đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng đến giai đoạn này dẫn đến hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả không như mong muốn.

Khách hàng mục tiêu là gì?

4-buoc-xac-dinh-khach-hang-muc-tieu-remapsmedia.vn
Khách hàng mục tiêu là gì? Tại sao cần xác định khách hàng mục tiêu?

Khách hàng mục tiêu là một nhóm khách hàng có các đặc điểm phù hợp với thị trường mà doanh nghiệp hướng tới. Nhóm khách hàng này có nhu cầu sử dụng, tiêu thụ và có khả năng chi trả cho các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Các mô tả khách hàng mục tiêu bao gồm: Độ tuổi, nhu cầu, sở thích, địa vị, hành vi, cách sống.

Việc xác định khách hàng mục tiêu sẽ mang lại lợi ích gì?

Sau đây là những lợi ích mà doanh nghiệp có thể đạt được khi xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu.

1. Thấu hiểu khách hàng

Trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh, việc thấu hiểu khách hàng là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển thành công.

Để thực sự thấu hiểu, doanh nghiệp cần nắm thật rõ tệp khách hàng thuộc nhóm khách hàng mục tiêu của mình có những đặc điểm nào. Từ đó đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được khách hàng đang cần gì ở sản phẩm/dịch vụ của công ty hay có gặp khó khăn gì trong quá trình sử dụng và có hướng xử lý kịp thời.

2. Nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ

Gắn liền với sự thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp cần kịp thời đưa ra các hướng xử lý phù hợp để giải quyết các vấn đề phát sinh đối với sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Nghiên cứu chân dung khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp phát triển thêm các mảng sản phẩm khác, đa dạng hàng hóa và tăng doanh thu.

3. Tối ưu chi phí

Khi đã xác định được khách hàng thuộc nhóm mục tiêu càng chính xác thì ngân sách dành cho hoạt động marketing càng được sử dụng hiệu quả, giảm tỷ lệ khách hàng không mua hàng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tham khảo giá sang đồng ý mua hàng. Các hoạt động marketing cũng tập trung vào nhóm đối tượng nhất định, tăng khả năng thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

4 bước xác định khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp

Cách phổ biến để xác định khách hàng mục tiêu phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng rất thành công là phương pháp vẽ chân dung nhóm người này. Sau đây Remaps Media sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước thực hiện:

1. Nghiên cứu tệp dữ liệu khách hàng cũ

Với các doanh nghiệp đã hoạt động được một thời gian sẽ sở hữu cho mình một tệp khách hàng nhất định. Việc xem xét lại tệp dữ liệu khách hàng cũ sẽ bao gồm:

  • Trong mỗi sản phẩm sẽ có một nhóm khách hàng mua nhiều nhất. Vậy đặc điểm của nhóm này là gì?
  • Tệp khách hàng có đặc điểm gì thường xuyên chi nhiều tiền cho sản phẩm/dịch vụ của bạn? Hoặc có thể mua nhiều sản phẩm, mua liên tục…

2. Mô tả khách hàng mục tiêu

4-buoc-xac-dinh-khach-hang-muc-tieu-remapsmedia.vn
Áp dụng mô hình 5W1H để xác định khách hàng mục tiêu

Áp dụng mô hình 5W1H để phân tích khách hàng, cụ thể là:

  • Who: trả lời những đặc điểm cơ bản như giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp…
  • What: các câu hỏi về đời sống như vấn đề nào của khách hàng mà sản phẩm của công ty có thể đáp ứng, sở thích về sản phẩm/dịch vụ…
  • Why: câu hỏi về động lực mua hàng khách hàng. Tại sao họ cần sản phẩm này?
  • Where: trả lời các câu hỏi liên quan đến địa điểm như văn phòng (họ làm việc ở đâu?), nhà cửa (họ sống ở đâu?), nơi dùng sản phẩm, nơi mua sản phẩm
  • When: các câu hỏi về thời gian
  • How: cần khai thác được tần suất mua hàng của khách hàng, thanh toán như thế nào?

3. Xây dựng chân dung khách hàng chi tiết và trực quan

Để thực hiện bước này, bạn cần nhóm các thông tin phía trên vào các nhóm phương phương pháp phân khúc khách hàng sau và bạn sẽ có một bản chân dung khách hàng rất chi tiết:

  • Nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, thu nhập và trình độ học vấn)
  • Tâm lý học (phong cách sống, sự lựa chọn chân dung cá nhân)
  • Dữ liệu hành vi (thói quen chi tiêu)
  • Tiềm năng sinh lời (rào cản mua hàng).

4. Thử nghiệm

Từ chân dung khách hàng được tạo ra từ bước 3, thương hiệu có thể tiến hành những chiến dịch marketing thử nghiệm. Kết quả từ những chiến dịch thử nghiệm này sẽ cho doanh nghiệp câu trả lời về việc đâu sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng và phù hợp với doanh nghiệp nhất.

Doanh nghiệp nên lưu ý tiến hành kiểm tra cải tiến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sau khi có được chân dung khách hàng hoàn chỉnh. Những điều chỉnh tưởng chừng nhỏ nhặt như thiết kế bao bì hoặc chiến dịch quảng cáo đều góp phần tăng doanh số bán hàng đáng kể.

Lời kết

Remaps Media hy vọng rằng những thông tin được chia sẻ ở bài viết trên sẽ giúp các nhà tiếp thị trong quá trình xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình.

ĐƠN VỊ TRUYỀN THÔNG REMAPS MEDIA

☎ Hotline 24/7: 094 1996 578

(Phone, Fanpage, Zalo, Linkedin)

TƯ VẤN VÀ THỰC THI CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP

Có thể bạn quan tâm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *