Bất kỳ sự thay đổi nào trong xu hướng truyền thông xã hội đều ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược marketing tổng thể của thương hiệu. Vậy đâu sẽ là xu hướng mà các doanh nghiệp và marketer cần quan tâm trong năm 2023?
Short videos và TikTok
Từ trước đến nay, Youtube luôn là cái tên dẫn đầu trong lĩnh vực video. Có đến 92% các nhà tiếp thị có xu hướng xem Youtube là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của họ. Thị trường chỉ thay đổi khi các nền tảng lớn như Facebook, Twitter, Linkedin,… cái thiện tính năng video của họ để bắt kịp các xu hướng mới và phù hợp với nhu cầu của người dùng hiện nay.
Nhưng một xu hướng thú vị đã phát triển mạnh mẽ với sự nổi lên của TikTok. Các short video (video ngắn) đã trở thành một hiện tượng phổ biến đối với nhóm người dùng trẻ tuổi. Vậy tại sao các video ngắn hấp dẫn lại phổ biến đến vậy? Bởi vì chúng rất dễ tạo ra và khá rẻ, ai cũng có thể tự quay các video ngắn và đăng tải lên TikTok.

Instagram đã bắt kịp xu hướng truyền thông này với Instagram Reels, Youtube với Shorts mặc dù nhân khẩu học của họ khác nhau. Những người có sức ảnh hưởng (KOL, KOC) sử dụng những định dạng video ngắn này để quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ của đối tác đến các khán giả của họ.
Gen Z định nghĩa lại UGC
UGC (nội dung cho người dùng tạo) được định nghĩa là nội dung được tạo ra bởi những người dùng bình thường trong mạng xã hội, thay vì nội dung do các thương hiệu tạo ra.
UCG mang lại những ảnh hưởng tích cực cho thương hiệu bằng việc nâng cao nhận thức và làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng của họ. Đó là bằng chứng xã hội đích thực và nó khiến người tạo UGC cảm thấy đặc biệt, cả hai đều làm tăng lòng trung thành đối với thương hiệu.
Tuy vậy, Gen Z hiểu thuật ngữ này theo một định nghĩa khác hẳn.. Theo thuật ngữ Gen Z, các thương hiệu trả tiền cho người tạo UGC để sản xuất nội dung.
Không giống như những người có sức ảnh hưởng truyền thống, những người quảng bá thương hiệu bằng kênh cá nhân, những người tạo UCG chuyển giao nội dung họ tạo để phân phối trên các kênh của thương hiệu. Họ ít ủng hộ thương hiệu hơn so với những người tạo nội dung trả phí.
Một khảo sát Xu hướng năm 2023 của Hootsuite cho thấy 42% doanh nghiệp có hơn 1.000 nhân viên làm việc với người sáng tạo so với chỉ 28% doanh nghiệp nhỏ (nhưng doanh nghiệp chỉ có khoảng dưới 100 nhân viên).
Một khía cạnh mới mà những người sáng tạo nội dung cần chú ý: những người sáng tạo nội dung tự do không nhất thiết phải là người có sức ảnh hưởng nhưng phải thực sự giỏi về mạng xã hội và bán dịch vụ của họ cho các thương hiệu.
UGC truyền thống không còn nhiều giá trị như trước trên các phương tiện truyền thông xã hội và ngân sách dành cho các chiến dịch tiếp thị có nguy cơ bị cắt giảm, các doanh nghiệp chuyển sang các phương tiện sáng tạo nội dung mới mức chi phí thấp hơn. Việc sử dụng những người sáng tạo nội dung tự do cho các video sử dụng một lần có vẻ là một giải pháp hợp lý.
SEO mạng xã hội thay thế hashtag
Theo báo cáo nội bộ từ Google, 40% người dùng từ 18 – 24 tuổi đang sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm của họ. New York Times thậm chí còn từng tuyên bố rằng: “Đối với Gen Z, TikTok là Công cụ tìm kiếm mới”.

Người dùng trên khắp thế giới đều sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu về thương hiệu.
Những nghiên cứu được thực hiện trên Instagram cho thấy việc sử dụng chú thích được tối ưu từ khóa thay vì thẻ hashtag đã tăng phạm vi tiếp cận lên đến 30% và tăng gấp đôi mức độ tương tác.
Báo cáo xu hướng truyền thông xã hội 2023 của Hootsuite cho thấy nhiều người dùng internet ở độ tuổi từ 16 – 26 sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu các thương hiệu mà họ đang quan tâm hơn là sử dụng các công cụ tìm kiếm.
Có thể bạn quan tâm: SEO WEBSITE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Thương mại xã hội tiếp tục phát triển
Từ năm 2020 hoạt động Thương mại điện tử ở Đông Nam Á liên tục chứng kiến mức tăng trưởng doanh số theo cấp số nhân với tổng doanh thu đạt 89,67 tỷ USD vào năm 2022.
Theo khảo sát 10.000 người tiêu dùng trên toàn thế giới do Accenture thực hiện, nhiều người dùng vẫn chưa thực sự tin tưởng vào quy trình mua hàng qua mạng xã hội.
Mối quan tâm lớn nhất của người dùng là việc mua hàng của họ sẽ không được bảo vệ hoặc hoàn lại tiền. Đồng thời họ cũng chưa yên tâm về chất lượng và tính xác thực của sản phẩm cũng như người bán trên mạng xã hội. Cuối cùng là họ không muốn chia sẻ quá nhiều thông tin trên mạng xã hội.
Bất chấp những con số này, dữ liệu của eMarketer dự báo rằng thương mại xã hội vẫn là một ngành khổng lồ và đang phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng về số lượng người mua sắm đã chững lại đáng kể từ sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nhưng vào cuối năm 2022 người tiêu dùng sẽ chi thêm 110 Dollars cho các giao dịch mua hàng trên mạng xã hội vào năm 2022 so với năm 2021. Điều này cho thấy rằng bất chấp các vấn đề về niềm tin, người dùng đã bắt đầu quen với việc sử dụng mạng xã hội như một kênh mua sắm và mua nhiều hơn bao giờ hết.
Quảng cáo cá nhân hóa trên phương tiện truyền thông xã hội
Quảng cáo trả tiền (paid advertising) hoạt động rất hiệu quả, đây là lý do hơn một nửa số doanh nghiệp đang lên kế hoạch gia tăng ngân sách quảng cáo trên mạng xã hội của họ.
Sau khi xem xét các xu hướng đang phát triển trên phương tiện truyền thông xã hội tập trung vào các nội dung video và đồ họa, không có gì ngạc nhiên khi Instagram chiếm phần lớn chi tiêu quảng cáo trên phương diện truyền thông xã hội. Chưa kể đến lượng người dùng trên nền tảng này đã tăng lên trong thời gian gần đây.
Facebook, Youtube và LinkedIn cũng chứng kiến sự gia tăng lưu lượng truy cập quảng cáo và quảng bá nội dung. Các nhà tiếp thị tại Hootsuite đã đưa ra các báo cáo rằng các kênh này đang có hiệu quả nhất trong việc đạt được các mục tiêu kinh doanh và chúng khá hiệu quả với các loại hình tăng trưởng kinh doanh khác nhau.
Về nội dung quảng cáo, bạn phải sáng tạo rất nhiều để tăng khả năng hiển thị và tỷ lệ chuyển đổi của mình. Bạn cũng nên tập trung vào việc nội dung tạm thời, chỉ khả dụng trong thời gian giới hạn. Nội dung này sẽ tận dụng tốt tâm lý FOMO (nỗi sợ bị bỏ lỡ) của khách hàng.
Lời kết
Nếu nắm bắt được những xu hướng truyền thông xã hội trên đây sẽ giúp cho doanh nghiệp và các marketer chuẩn bị tốt hơn cho những chiến dịch trong năm 2023. Hy vọng bài viết này đã mang đến những thông tin bổ ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công!
ĐƠN VỊ TRUYỀN THÔNG REMAPS MEDIA
(Phone, Fanpage, Zalo, Linkedin)
TƯ VẤN VÀ THỰC THI CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP
Pingback: PROFILE DOANH NGHIỆP LÀ GÌ? CÓ CẦN THIẾT KHÔNG? -
Pingback: LINH VẬT THƯƠNG HIỆU: CƠ HỘI TẠO ẤN TƯỢNG TRONG LÒNG KHÁCH HÀNG -