MÔ HÌNH 4P TRONG MARKETING LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA MARKETING 4P ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

mo-hinh-4p-trong-marketing-mix-remapsmedia.vn

Ngày nay, mô hình 4P trong Marketing đã được nâng cấp lên thành 6P, 7P,… Nhưng dù tăng lên bao nhiêu thì xuất phát điểm và căn bản nhất vẫn chính là mô hình 4P. Trước tiên, bạn cần nắm vững 4P trong Marketing là gì và cách ứng dụng nó, sau đó hãy tìm hiểu thêm các P khác.

Cùng Remaps Media khám phá qua bài viết sau đây.

Marketing Mix là gì?

Marketing mix hay còn gọi mà Marketing hỗn hợp, chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Khái niệm Marketing mix khi mới xuất hiện được bao gồm nhiều yếu tố như: kế hoạch Marketing, sản phẩm, phân phối, giá cả, thương hiệu, bao bì, quảng cáo, tính cá nhân hóa, khuyến mãi.

Sau đó, chuyên gia Marketing E. Jerome McCarthy đã nhóm các yếu tố này lại thành 4 phần cơ bản mà ngày nay chúng ta gọi là 4P Marketing. Cùng Remaps Media tìm hiểu về mô hình 4P trong Marketing Mix ở phần tiếp theo của bài viết nhé!

Mô hình 4P trong Marketing Mix là gì?

4P trong Marketing mix chính là 4 chữ cái đầu tiên để phát triển một chiến lược kinh doanh cốt lõi. Mô hình 4P trong Marketing mix bao gồm:

–        Product (sản phẩm)

–        Price (giá)

–        Place (phân phối)

–        Promotion (xúc tiến)

Cùng Remaps Media đi sâu vào tìm hiểu chiến lược 4P trong Marketing mix được xây dựng như thế nào.

Product (sản phẩm)

mo-hinh-4p-trong-marketing-mix-remapsmedia.vn
Chữ P đầu tiên trong mô hình Marketing 4P chính là Product (sản phẩm)

Sản phẩm là hàng hóa hoặc dịch vụ được tiếp thị cho khách hàng mục tiêu. Sản phẩm được đánh giá là thành công khi nó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Sau đây là những vấn đề bạn cần xem xét khi đầu tư vào sản phẩm:

–        Sản phẩm của bạn là gì?

–        Sản phẩm của bạn làm được những gì? Sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay mang đến trải nghiệm nào mới lạ không?

–        Đối tượng mục tiêu của sản phẩm của bạn là ai?

–        Sản phẩm của bạn có gì khác biệt so với sản phẩm của đối thủ

Price (giá cả)

Giá cả là một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong mô hình 4P Marketing, đó chính là chi phí của một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Điều quan trọng khi tiếp thị một sản phẩm/dịch vụ chính là bạn phải chọn một mức giá có thể tiếp cận đồng thời với thị trường mục tiêu và đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp. Giá cả có thể đem đến những tác động đáng kể đến sự thành công chung của một sản phẩm.

Ví dụ: Khi bạn định giá sản phẩm của mình quá cao so với đối tượng được nhắm mục tiêu, rất ít người trong số đó sẽ có khả năng mua sản phẩm của bạn. Tương tự, nếu định giá sản phẩm quá thấp, một số người sẽ bỏ quan sản phẩm của bạn vì họ lo ngại nó có chất lượng kém hơn và cắt giảm tỷ suất lợi nhuận tiềm năng của bạn.

mo-hinh-4p-trong-marketing-mix-remapsmedia.vn
Chữ P thứ 2 của mô hình 4P trong Marketing là Price (giá cả)

Để xác định được mức giá phù hợp, bạn cần nghiên cứu kỹ về đối tượng khách hàng mục tiêu và mức độ sẵn sàng chi trả của họ cho sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp. Một số câu hỏi bạn cần đưa ra trong quá trình xem xét giá của sản phẩm như:

–        Phạm vi giá sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh là bao nhiêu?

–        Mức giá mà khách hàng mục tiêu của bạn sẵn sàng chi trả là bao nhiêu?

–        Mức giá nào sẽ là quá cao với đối tượng mà bạn đang hướng đến? Giá nào là quá thấp?

–        Mức giá nào sẽ phù hợp nhất với thị trường mục tiêu của bạn?

Place (địa điểm)

Chữ P thứ 3 trong mô hình 4P Marketing chính là Place (địa điểm) – nơi bạn bán sản phẩm của mình và các kênh phân phối mà bạn sử dụng để đưa sản phẩm đến tay khách hàng.

Cũng như giá cả, việc tìm đúng nơi tiếp thị và bán sản phẩm của bạn là yếu tố quan trọng trong việc tiếp cận đối tượng mục tiêu.

mo-hinh-4p-trong-marketing-mix-remapsmedia.vn
Cũng như giá cả, việc tìm đúng nơi tiếp thị (Place) và bán sản phẩm của bạn là yếu tố quan trọng trong việc tiếp cận đối tượng mục tiêu

Để quyết định nơi tốt nhất để tiếp thị và bán sản phẩm của mình, bạn nên cân nhắc nghiên cứu các địa điểm mà đối tượng mục tiêu của bạn mua sắm và tiêu thụ thông tin. Trước tiên, bạn có thể đặt ra các câu hỏi bao gồm:

–        Bạn sẽ bán sản phẩm của mình ở đâu?

–        Đối tượng mục tiêu của bạn mua sắm ở đâu?

–        Kênh phân phối nào phù hợp nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu của bạn?

Promotion (xúc tiến)

Để chiến lược 4P trong Marketing đạt hiệu quả tốt nhất, ban không thể bỏ qua Promotion. Promotion là cách bạn quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình. Thông qua đó, bạn sẽ quảng bá sản phẩm của mình bằng một chiến dịch tiếp thị hiệu quả gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của bạn.

Có nhiều cách khác nhau để quảng bá sản phẩm của bạn. Một số phương pháp truyền thống thường sử dụng như: truyền miệng, quảng cáo trên báo tin, quảng cáo trên truyền hình.

Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số có nhiều kênh tiếp thị hơn mà bạn có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm của mình. Chẳng hạn như tiếp thị nội dung, tiếp thị qua email (Email Marketing) hay tiếp thị truyền thông xã hội.

mo-hinh-4p-trong-marketing-mix-remapsmedia.vn
Để chiến lược 4P trong Marketing đạt hiệu quả tốt nhất, ban không thể bỏ qua Promotion

Trước khi thực hiện quảng cáo sản phẩm của mình, bạn nên đặt ra một số câu hỏi như sau:

–        Lúc nào nào thời điểm tốt nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn?

–        Kênh tiếp thị nào hiệu quả nhất cho đối tượng mục tiêu của bạn?

–        Những cách tiếp cận quảng cáo nào thuyết phục nhất đối với đối tượng mục tiêu của bạn?

Mô hình 4P trong Marketing đóng vai trò gì?

Mối quan hệ giữa 4P trong Marketing được gắn bó chặt chẽ với nhau, tạo hiệu quả cao cho doanh nghiệp khi áp dụng chiến lược Marketing 4P một cách hợp lý, cụ thể là:

Thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm chất lượng

Mô hình 4P trong Marketing giúp doanh nghiệp có thể nghiên cứu và hiểu rõ hơn về thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng. Từ đó xác định được những ý tưởng mới lạ, độc đáo mà sản phẩm vẫn phù hợp và đáp ứng được tối đa mong muốn của khách hàng. Những sản phẩm mới sẽ được tối ưu hóa các tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng tốt hơn, hiệu quả cao hơn hay thậm chí có thể nói là vượt cả sự mong đợi của người tiêu dùng.

Nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp

Nếu áp dụng mô hình Marketing 4P thành công, doanh nghiệp sẽ đưa thương hiệu phát triển hơn, phổ biến rộng khắp cả nước hoặc tấm chí vươn tầm khu vực. Lúc này doanh nghiệp sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng cáo hay giới thiệu sản phẩm.

Những hoạt động trên sẽ tạo ra hiệu quả kinh doanh cao, số lượng sản phẩm bán ra nhiều và nhanh hơn. Ngoài ra, việc quảng bá hình ảnh cho sản phẩm hay doanh nghiệp cũng khẳng định thương hiệu có độ uy tín và độ phủ rộng trên thị trường.

Mô hình 4P Marketing tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh và công bằng

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp chỉ kinh doanh trong một lĩnh vực. Những doanh nghiệp này nên thường xuyên đổi mới, ra mắt các sản phẩm chất lượng và có thêm nhiều tính năng ưu việt hơn. Bên cạnh đó, vấn đề giá bán cũng cần được quan tâm bởi sự cạnh tranh khá lớn. Doanh nghiệp sẽ phải không ngừng giải quyết những vấn đề để có thể tạo ra lợi thế cho mình trước các đối thủ.

Gia tăng lợi ích cho khách hàng

Chiếc lược 4P trong Marketing không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn có vai trò quan trọng với khách hàng. Cụ thể là những sản phẩm mới, chất lượng với nhiều tính năng tốt hay việc giá bán cạnh tranh nhưng vẫn thỏa mãn được nhu cầu của họ.

Lời kết

Nhìn chung mô hình 4P trong Marketing chính là điểm khởi đầu lý tưởng để khởi tạo chiến lược tiếp thị cốt lõi và lập kế hoạch cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần kết hợp các yếu tố của Marketing Mix một cách linh hoạt và bám sát tình hình hoạt động của công ty, đồng thời luôn sẵn sàng có những điều chỉnh phù hợp trong trường hợp phát sinh những thay đổi mới.

Đăng ký tư vấn chi tiết tại đây

ĐƠN VỊ TRUYỀN THÔNG REMAPS MEDIA

☎ Hotline 24/7: 094 1996 578

(Phone, Fanpage, Zalo, Linkedin)

ĐƠN VỊ TƯ VẤN VÀ THỰC THI CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP

Có thể bạn quan tâm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *