Booking báo chí là một trong những công cụ quan trọng để giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh và sản phẩm của mình tới đông đảo khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất từ việc booking báo chí, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các hình thức booking báo chí, vai trò của bài PR trên báo chí, cũng như 5 lưu ý quan trọng khi booking báo chí, bao gồm: xác định rõ mục đích của bài PR đăng báo, xác định tờ báo muốn đăng bài PR, chú ý đến thời gian đăng bài, chú ý đến số lượng bài cần đăng, và cuối cùng là đăng bài PR kết hợp với chuỗi chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
Hãy cùng Remaps Media tìm hiểu kỹ hơn về từng điều lưu ý này để đạt được hiệu quả cao nhất cho chiến dịch PR của bạn!

I. CÁC HÌNH THỨC BOOKING BÁO CHÍ
Có nhiều hình thức booking báo chí như đăng bài PR trên báo giấy, tạp chí, website, blog hoặc trang mạng xã hội nhưng hình thức đăng bài PR được lựa chọn là PR đăng báo điện tử và bài PR đăng báo giấy. Tùy vào mục đích của doanh nghiệp mà bạn có thể chọn hình thức phù hợp.
Đối với các doanh nghiệp, đăng bài PR lên tạp chí, báo giấy có thể không tiếp cận được nhiều bạn đọc như đăng bài PR trên báo mạng nhưng nó lại là cách rất tốt để tăng uy tín của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng dễ dàng giới thiệu mình một cách chuyên nghiệp hơn như tặng một cuốn tạp chí hoặc một tờ báo giấy uy tín có đăng bài khéo léo về doanh nghiệp hay sản phẩm cho đối tác và khách hàng.
Chắc chắc việc này sẽ thuyết phục hơn rất nhiều so với việc anh chị tự giới thiệu, tự quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm của mình.
II. VAI TRÒ CỦA BÀI PR BÁO CHÍ
Bài PR báo chí giúp doanh nghiệp tăng cường uy tín, tạo dựng hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng và đối tác. Đồng thời, nó cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng, thông báo về các sản phẩm, dịch vụ, sự kiện của mình.
Đặc biệt khi đăng tải thông tin cá nhân, sản phẩm hoặc doanh nghiệp của mình trên các trang báo lớn, uy tín sẽ càng chứng tỏ được mức độ đáng tin cậy của các thông tin, từ đó bạn đọc sẽ có ấn tượng tốt, sẽ tin tưởng hơn vào những thông tin trong bài đăng đó.
III. 5 LƯU Ý KHI BOOKING BÁO CHÍ
1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CỦA BÀI PR ĐĂNG BÁO
Khi bắt tay vào làm một việc bất kỳ, chúng ta cần xác định rõ: Mục đích muốn hướng tới là gì? Muốn đăng bài PR để làm gì? Để định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng? Để thúc đẩy doanh số bán hàng hay để xử lý khủng hoảng?
Trước khi booking báo chí, bạn cần xác định rõ mục đích của bài PR, đây là bước quan trọng để chọn được báo phù hợp. Ví dụ, nếu muốn quảng bá sản phẩm mới, bạn nên chọn các báo liên quan đến lĩnh vực đó. Từ đó mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.
2. XÁC ĐỊNH TỜ BÁO MUỐN ĐĂNG BÀI PR
Việc chọn tờ báo phù hợp cũng rất quan trọng. Nên lựa chọn những tờ báo có độ phủ sóng rộng, uy tín và có lượng độc giả đáng kể.
Để xác định được trang báo cần đăng bài BR, bạn cần dựa vào lĩnh vực của mình. Ví dụ nếu là doanh nghiệp bất động sản, đừng bỏ qua các trang như Vnexpress, Dân Trí, CafeF… Nếu kinh doanh các sản phẩm đồ gia dụng, bỉm sữa… chắc chắn không nên bỏ qua các trang báo về phụ nữ, gia đình…
3. CHÚ Ý ĐẾN THỜI GIAN ĐĂNG BÀI
Thời gian đăng bài cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch PR. Bạn nên chọn thời điểm đăng bài khi có nhiều người đọc báo, truy cập website hoặc mạng xã hội. Ví dụ, đăng bài vào thứ 2 hoặc thứ 3 sẽ hiệu quả hơn so với đăng vào cuối tuần.
Để xác định được khung giờ và thời gian lên bài PR tốt nhất, bạn cần nghiên cứu nghiêm túc về đối tượng độc giả hướng đến, trang báo mình muốn đăng bài…
Ví dụ: Nếu độc giả của bạn là dân văn phòng thì nên đăng bài vào khung giờ 7 – 8h sáng hoặc 16 – 17h chiều (đối với các ngày trong tuần). Hạn chế đăng bài vào ngày nghỉ vì những ngày này độc giả thường dành thời gian để đi chơi, gặp gỡ bạn bè hoặc thực hiện kế hoạch của cá nhân… Bạn cũng không nên chọn ngày đầu tuần để đăng bài vì thứ 2, thứ 3 thường là ngày bận rộn của dân văn phòng, họ phải họp & xử lý nhiều công việc, không có thời gian để đọc báo.
4. CHÚ Ý ĐẾN SỐ LƯỢNG BÀI CẦN ĐĂNG
Khi booking báo chí, bạn cần xác định rõ số lượng bài PR cần đăng. Nếu đăng quá ít, hiệu quả của chiến dịch PR sẽ không đạt được như mong muốn. Tuy nhiên, nếu đăng quá nhiều, doanh nghiệp có thể bị mất điểm với các tờ báo, trang mạng vì cho rằng doanh nghiệp quá tham lam.
Vì vậy, nên xác định số lượng bài PR cần đăng dựa trên mục đích của chiến dịch và khả năng tài chính của doanh nghiệp. Bạn cần tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo chi phí booking báo chí hợp lý và đem lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng việc đăng quá nhiều bài cùng một lúc cũng không phải là cách hiệu quả để quảng bá cho doanh nghiệp. Thay vì đăng nhiều bài một lúc, bạn có thể tính toán để đăng bài ở các khoảng thời gian khác nhau, tạo sự đa dạng cho chiến dịch PR của mình.
5. ĐĂNG BÀI PR KẾT HỢP VỚI CHUỖI CHIẾN DỊCH MARKETING
Để tăng hiệu quả của chiến dịch PR, bạn nên kết hợp đăng bài PR với chuỗi chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Bằng cách đó, bạn có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được đến đối tượng khách hàng mục tiêu, tăng cường uy tín và độ tin cậy của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Trước khi đăng bài PR, bạn nên xem xét kỹ lưỡng về chiến dịch marketing đang triển khai của doanh nghiệp. Từ đó, lựa chọn tờ báo, trang mạng phù hợp với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Bạn cũng nên tính toán và sắp xếp thời gian đăng bài PR sao cho phù hợp với lịch trình chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
Kết hợp đăng bài PR với chuỗi chiến dịch marketing cũng giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí quảng cáo, đồng thời giúp tăng hiệu quả quảng bá và tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
IV. LỜI KẾT
Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh hiện nay, booking báo chí là một trong những công cụ quan trọng để giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu và quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất từ việc booking báo chí, bạn cần thực hiện đầy đủ các lưu ý quan trọng mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết.
Bằng cách xác định rõ mục đích của bài PR, chọn tờ báo phù hợp, đăng bài PR đúng thời điểm và kết hợp với chiến dịch marketing, bạn sẽ giúp cho doanh nghiệp của mình tiếp cận được đến đối tượng khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Hiểu được mong muốn đó của các quý doanh nghiệp, Remaps Media đã và đang triển khai gói Booking báo chí với dịch vụ chuyên nghiệp và chiết khấu hấp dẫn. Quý doanh nghiệp có thể liên hệ qua thông tin bên dưới để được chúng tôi tư vấn một cách tận tình và chi tiết nhất!
ĐƠN VỊ TRUYỀN THÔNG REMAPS MEDIA
(Phone, Fanpage, Zalo, Linkedin)
TƯ VẤN VÀ THỰC THI CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP
Có thể bạn quan tâm:
- TAGLINE LÀ GÌ? CHI TIẾT 5 BƯỚC XÂY DỰNG TAGLINE THU HÚT KHÁCH HÀNG
- DỊCH VỤ QUẢNG CÁO BÁO CHÍ CÓ THỰC SỰ HIỆU QUẢ?
- 5 BƯỚC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THƯƠNG HIỆU (BRAND PLAN) CÔ ĐỌNG VÀ TỐI ƯU