TAGLINE LÀ GÌ? CHI TIẾT 5 BƯỚC XÂY DỰNG TAGLINE THU HÚT KHÁCH HÀNG

5-buoc-xay-dung-tagline-thu-hut-khach-hang-remapsmedia.vn

Tagline đóng vai trò rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Để tạo ra một tagline ấn tượng phải trải qua rất nhiều bước và cũng cần lưu ý rất nhiều. Nếu bạn đang tìm hiểu về các yếu tố và các bước tạo ra một tagline thu hút khách hàng thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tagline là gì?

TAGLINE LÀ GÌ? NGUỒN GỐC CỦA TAGLINE

5-buoc-xay-dung-tagline-thu-hut-khach-hang-remapsmedia
Tagline là gì? 5 bước chi tiết xây dựng tagline thu hút khách hàng

ĐỊNH NGHĨA TAGLINE

Tagline là một cụm từ, một câu nói ngắn biểu đạt một ý nghĩa tác động mạnh mẽ đến cảm xúc người nói, người nghe. Trong Marketing, tagline là thuật ngữ chuyên môn định vị giá trị của sản phẩm hay thể hiện triết lý kinh doanh của doanh nghiệp.

Tagline thường xuất hiện tại các mẫu quảng cáo, các đoạn TVC giới thiệu doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm. Các mẫu tagline mang đến sức ảnh hưởng lớn và tạo ấn tượng mạnh mẽ khiến khách hàng luôn nhớ đến thương hiệu.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH TAGLINE

Câu tagline đầu tiên do Tom Bodett thực hiện. Ông đã ghi âm một đoạn quảng cáo qua radio Motel 6 và khi hoàn tất kịch bản thì vẫn còn dư một ít thời gian. Để kết thúc trọn vẹn, ông đã ngẫy hứng cho thêm một vài từ. Và câu nói “We’ll leave the light on for you” của ông vẫn là cú hit đối với khách hàng cho đến hơn 30 năm sau.

CÁCH PHÂN BIỆT TAGLINE VÀ SLOGAN

Slogan Tagline
Là một đoạn văn ngắn, thường được doanh nghiệp/thương hiệu diễn tả một lời hứa, nêu lên giá trị hay hướng phát triển cho sản phẩm.

Slogan mô tả và thuyết phục khách hàng tin vào sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Nó có thể chứa đựng một câu chuyện dài hay chiến lược kionh doanh.

Tagline thường ngắn hơn slogan và mục đích của nó là củng cố niềm tin với khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đó.

Ví dụ: OMO sử dụng slogan là Đánh bay mọi vết bẩn trong khi tagline là Học hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn.

VAI TRÒ CỦA TAGLINE ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

Tagline đóng vai trò như một khẩu lệnh định hướng hình ảnh, bản sắc của doanh nghiệp. Thông qua tagline, khách hàng sẽ nhớ đến và phân biệt được doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh.

Tagline giúp doanh nghiệp kết nối cảm xúc với khách hàng, với công chúng. Từ đó tăng độ uy tín cho thương hiệu và xây dựng lòng tin cho khách hàng. Thông qua tagline, những giá trí của doanh nghiệp sẽ được truyền tải một cách độc đáo, mới lạ hơn.

MỘT SỐ LOẠI TAGLINE THƯỜNG GẶP

  • Tagline mô tả: Làm nổi bật giá trị của một doanh nghiệp khi truyền thông đến công chúng. Giới thiệu, mô tả, sản phẩm, thương hiệu, lợi ích bằng những từ ngữ đơn giản nhưng sâu sắc.
    Ví dụ: Biti’s – Nâng niu bàn chân Việt.
  • Tagline mệnh lệnh: Loại tagline mang tính bắt buộc, thường chứa động từ và có yếu tố yêu cầu hành động.
    Ví dụ: Nike – Just Do It.
  • Tagline khơi gợi: Mang đến những lợi ích và khơi gợi khả năng.
    Ví dụ: Dove – Bạn đẹp hơn bạn nghĩ.
  • Tagline cụ thể: Loại tagline này có cách thử thể hiện và tiết lộ sản phẩm rất khéo, khiến người xem cảm thấy ấn tượng. Nó làm nổi bật hình ảnh của sản phẩm/dịch vụ hay lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
    Ví dụ: Olay’s – Love the skin you’re in.
  • Tagline nghi vấn: Thông qua những câu hỏi để tạo ra tagline kích thích nhu cầu và hành động của khách hàng.
  • Tagline so sánh nhất: Đây là loại tagline có mức độ so sánh cao nhất, hướng sự khẳng định trong một lĩnh vực kinh doanh nhất định của doanh nghiệp.
    Ví dụ: Budweiser – The king of beers

CÁC YẾU TỐ GIÚP TẠO NÊN TAGLINE ẤN TƯỢNG

  • Câu văn ngắn gọn: Những tagline ấn tượng đếu có điểm chung là rất ngắn gọn nhưng vẫn truyền tải đầy đủ thông điệp. Tagline giống như một nhãn dán giúp mô tả nhanh nội dung, giúp truyền tải thông điệp trọn vẹn chỉ thông qua vài từ ngữ đơn giản.
  • Có tính sáng tạo: Nên sử dụng những động từ mạnh để điều hướng người đọc suy nghĩ đến những vấn đề được nhắc đến.
  • Thân thiện và gần gũi: Việc sử dụng những từ ngữ chân thành một cách khéo lép sẽ đem đến những tagline chạm tới cảm xúc người đọc, người nghe.
  • Ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu: Thông qua những từ ngữ đơn giản, dễ hiểu giúp người đọc, người nghe dễ tiếp cận. Khách hàng ngày nay rất ít người có đủ thời gian và sự kiên nhẫn để suy nghĩ về những ẩn ý được lồng ghép vào trong tagline.
  • Thể hiện sự chân thành: Tagline là phương thức truyền thông được sử dụng thường xuyên và lâu dài. Những từ ngữ chân thành sẽ thuyết phục khách hàng tin tưởng và khiến họ nhớ đến doanh nghiệp của bạn.
  • Tạo điểm nhấn đặc biệt: Một tagline ấn tượng phải có điểm nhấn khiến cho người đọc để mắt ngay từ lần đầu thấy tagline của bạn. Nhiệm vụ của tagline là tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của khách hàng, vậy nên cần đầu tư thời gian và công sức để tạo được ấn tượng, tạo điểm nhấn đến người dùng.
  • Kể một câu chuyện mạnh mẽ: Câu chuyện có nội dung cụ thể sẽ làm tốt nhiệm vụ truyền tải thông điệp rõ ràng đến người dùng. Tagline được kể bằng một câu chuyện có nội dung mạnh sẽ sẽ tuyên truyền, cổ động và có hiệu ứng quảng bá mạnh mẽ hơn.

5 BƯỚC XÂY DỰNG TAGLINE THU HÚT KHÁCH HÀNG

1. XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU/SẢN PHẨM

Trước khi bắt tay vào xây dựng một tagline, hãy xác định giá trị của thương hiệu là gì. Muốn tạo ra một tagline cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu nhưng không biết điểm mạnh, điểm khác biệt của mình thì rất khó để thành công.

Đây là bước đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong việc thành công của một doanh nghiệp. Tagline sẽ thể hiện sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp. Vì vậy, xác định chính xác giá trị vòng đời, giá trị thương hiệu sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

2. CÔ ĐỌNG THÔNG TIN THÀNH CÁC TỪ KHÓA

Mục đích của từ khóa trong tagline là giúp doanh nghiệp truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng. Thông qua từ khóa chính, doanh nghiệp có thể tạo ra những chiến dịch truyền thông phụ để quảng bá rộng rãi hơn đến khách hàng.

Để có thể chọn được từ khóa phù hợp nhất, bạn nên liệt kê ra tất cả những từ khóa liên quan hay. Một từ khóa hay sẽ giúp bạn có cảm hứng tạo ra những thông điệp chạm đến cảm xúc của người đọc.

3. ĐỊNH HƯỚNG Ý TƯỞNG CHO TAGLINE

Với giá trị thương hiệu, sản phẩm đã xác định từ trước và kêt hợp với từ khóa, từ đó hình thành ý tưởng cho tagline. Bạn cần ghi lại ngay bằng giấy bút hoặc trên điện thoại khi ý tưởng vừa mới xuất hiện.

Ý tưởng không cần quá hoàn hảo trong khi định hưởng, chỉ cần phù hợp và bám sát mục đích ban đầu đặt ra. Khi chọn ra ý tưởng tốt cần ưu tiên sự phù hợp với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu với đối tượng bạn muốn truyền thông.

4. TRIỂN KHAI TỪ KHÓA THÀNH CÂU CHỮ

Từ những từ khóa và ý tưởng đã được hình hướng trước đó, ở bước này cần kết nối chúng lại sao cho phù hợp và triển khai thành câu chữ để đưa đến khách hàng. Những từ ngữ đi kèm phải liên kết với từ khóa, câu chữ sử dụng truyền tải đúng và đủ thông điệp đến cho khách hàng.

Khi thực hiện triển khai thành câu chữ, bạn cần thay đổi góc nhìn, đặt bản thân vào vị trí người đọc, người xem.  Triển khai từ khóa thành chữ có thể viết dài và nhiều ý, sau đó cô đọng lại để tạp ra một số câu tagline ưng ý nhất.

5. CÙNG NHẬN XÉT VÀ CHỈNH SỬA

Khi đã có vài câu tagline, hãy đưa ra để các thành viên trong team cùng đóng góp ý kiến và chỉnh sửa để chọn ra câu tagline hay nhất. Nhiều ý kiến đóng góp sẽ giúp câu tagline được hoàn thiện dưới nhiều góc nhìn và mang tính khách quan hơn.

LỜI KẾT

Trên đây là tất cả những chia sẻ để bạn đọc có cái nhìn đúng hơn về tagline cũng như các yếu tố tạo nên một tagline thu hút được khách hàng. Hy vọng những thông tin trên sẽ có ích cho công việc của các bạn.

ĐƠN VỊ TRUYỀN THÔNG REMAPS MEDIA

☎ Hotline 24/7: 094 1996 578

(Phone, Fanpage, Zalo, Linkedin)

TƯ VẤN VÀ THỰC THI CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP

Có thể bạn quan tâm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *