MÔ HÌNH AIDA LÀ GÌ? AIDA ĐÓNG VAI TRÒ GÌ TRONG MARKETING?

mo-hinh-AIDA-la-gi-remapsmedia.vn

Bạn có biết rằng để định hướng người dùng từ mò mò, hứng thú đến hành động mua hàng cũng cần áp dụng những công thức. Một trong những công thức quan trọng mà Remaps Media sẽ “bật mí” với bạn chính là áp dụng mô hình AIDA – mô hình tiếp thị kinh điển được nhiều doanh nghiệp áp dụng và hoạt động tiếp thị truyền thông của mình.

Vậy mô hình AIDA là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Mô hình AIDA là gì?

mo-hinh-AIDA-la-gi-remapsmedia.vn
Mô hình AIDA là gì?

AIDA là viết tắt của A (Attention) – I (Interest) – D (Desire) – A (Action) tương ứng với Gây chú ý – Tạo hứng thú – Tạo mong muốn – Hành động.

Mô hình AIDA đề cập đến các giai đoạn trong toàn bộ quá trình mua hàng. Sử dụng mô hình AIDA giúp xác định cụ thể các hoạt động cần thực hiện giúp doanh nghiệp đạt được mong muốn ở từng giai đoạn, dẫn đến hành động mua hàng ở bước cuối cùng.

Phân tích mô hình AIDA

phan-tich-mo-hinh-AIDA-remapsmedia.vn
Phân tích mô hình AIDA

A – Attention: Tạo sự chú ý

Bước đầu tiên khi áp dụng mô hình AIDA chính là A (Attention) – tạo sự chú ý, hứng thú đối với các khách hàng mục tiêu.

Để đạt được mục đích tại giai đoạn này, bạn cần sử dụng những nội dung, công cụ cùng phương pháp phù hợp để chạm đến sự tò mò, tạo sự chú ý khiến họ phải dừng lại để tiếp nhận thông tin bạn muốn truyền tải.

Theo các nghiên cứu của ConversionArium thì người dùng bị thu hút nhiều tại phần mô tả bài viết tại trang kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm Google. Vì vậy cần tối ưu phần tiêu đề và mô tả của bài viết mới có thể tăng thêm khả năng gây sự chú ý trong quá trình người dùng tìm kiếm thông tin.

Các kênh chủ yếu: SEO, content marketing, quảng cáo, PR.

I – Interest: Tạo sự hứng thú

Yếu tố không kém phần quan trọng của mô hình AIDA chính là I (Interest) – Tạo sự hứng thú. Đây chính là giai đoạn mang tính thử thách đối với các doanh nghiệp khi áp dụng mô hình này.

Khi đã tạo được sự tò mò của nhóm khách hàng mục tiêu, việc tiếp theo doanh nghiệp cần tìm cách tiếp tục kích thích sự thích thú của họ đối với thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Cụ thể hơn thì doanh nghiệp cần tiếp cận sâu hơn với các thông tin có thể tác động đến nhu cầu của họ, những nỗi đau tiềm ẩn bên trong chưa được khai thác.

Hãy không ngừng đặt mình vào vị trí của khách hàng và đặt ra những câu hỏi tại sao. Từ đây bạn sẽ tạo ra những nội dung có tác dụng kích thích sự hứng thú cho các đối tượng khách hàng mục tiêu.

Các kênh được sử dụng: website, content marketing, email marketing, quảng cáo.

D – Desire: Mong muốn

Giai đoạn này trong mô hình AIDA thường được thực hiện song song với giai đoạn Interest.

Khi bạn khơi gợi được các nhu cầu, nỗi đau tiềm ẩn của khách hàng mục tiêu thì họ cũng bắt đầu hình thành nên pain point – chìa khóa cho các nhu cầu, mong muốn và khát khao sở hữu sản phẩm/dịch vụ.

Mục tiêu của bạn là thúc đẩy khách hàng mục tiêu tự nhận thức được lý do khiến họ mong muốn sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn có thể khai thác những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ có khả năng giải quyết được vấn đề của họ, sáng tạo nội dung và trình bày câu chuyện của thương hiệu/sản phẩm trên các kênh quảng cáo tiếp thị.

Điều này giúp khách hàng mục tiêu của bạn nhận ra nhiều giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đem lại, từ đó biến giá trị thành nhu cầu.

Các kênh sử dụng: website, content marketing, social media, email marketing.

A – Action: Hành động

Bước cuối cùng của mô hình AIDA chính là A (Action) – Hành động. Bạn có thể thúc đẩy khahcs hàng hành động mua hàng nhanh chóng bằng cách áp dụng một số phương pháp thuyết phục kết hợp với kêu gọi hành động. Cụ thể như:

  • Đưa ra các lợi ích kết hợp cùng CTA (Call to action): Giảm giá, tặng quà cho các đơn hàng đầu tiên, những người đăng ký sớm, hay các ưu đãi như miễn phí vận chuyển, giảm giá cho đơn hàng tiếp theo.
  • Tối ưu trải nghiệm của người dùng để quá trình mua hàng trở nên nhất quán, không bị gián đoạn kể từ khi khách hàng bắt đầu bấm vào nút CTA cho đến khi đơn hàng được hoàn thành.
  • Thông báo, nhắc nhở đối tượng khách hàng mục tiêu nhanh chóng hoàn thành giao dịch do các khuyến mãi, ưu đãi sắp hết hạn, những cơ hội cuối cùng trong thời hạn để có thể nhận được các lợi ích khi mua hàng này…

Các kênh chủ yếu được sử dụng: website, content marketing, email marketing, remarketing.

Vai trò của mô hình AIDA trong marketing

Đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, mô hình AIDA thúc đẩy nhanh hơn các tiến trình mua hàng. Tuy nhiên để áp dụng mô hình AIDA đem lại hiệu quả tốt nhất, nhà tiếp thị cần phác họa toàn diện hồ sơ khách hàng mục tiêu, bao gồm các đặc điểm nhân khẩu học, hành vi, tính cách, tâm lý…

Từ đó, chúng ta có thể xây dựng các thông điệp về thương hiệu hay sản phẩm muốn nhắn gửi đến người dùng một cách chính xác và phù hợp nhất.

Khi thực sự am hiểu về những khách hàng tương lai của mình thì thương hiệu mới có thể áp dụng mô hình AIDA một cách hiệu quả và định hướng hành trình mua hàng đúng đắn, phù hợp.

Đăng ký tư vấn chi tiết tại đây

ĐƠN VỊ TRUYỀN THÔNG REMAPS MEDIA

☎ Hotline 24/7: 094 1996 578

(Phone, Fanpage, Zalo, Linkedin)

TƯ VẤN VÀ THỰC THI CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP

Có thể bạn quan tâm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *