Định nghĩa Branding là gì? Branding có tầm quan trọng như thế nào? Đâu là các yếu tố quan trọng không thể thiếu của một thương hiệu? Thông qua bài viết này, Remaps Media sẽ giải quyết lần lượt các câu hỏi trên và đưa ra một khái niệm cơ bản nhất về những giá trị cốt lõi thương hiệu có thể đem lại cho khách hàng.
Trong một thế giới có quá nhiều sự lựa chọn mà lại rất ít thời gian để cân nhắc, cuộc chiến để giành được sự chú ý của khách hàng trở nên vô cùng khốc liệt. Hầu hết các sản phẩm/dịch vụ trong một ngành nghề đều mang đặc điểm và chất lượng tương đồng. Chính vì vậy, việc thuyết phục khách hàng dùng thử, mua thử và mua nhiều lần tiếp theo không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.
Tuy nhiên, nhiều thương hiệu tên tuổi trên thế giới đã tự tạo ra một lượng khách hàng trung thành lớn nhờ có branding. Vậy Branding là gì? Vì sao nó lại quan trọng đến vậy?
Nguồn gốc của thuật ngữ Branding
Branding là thuật ngữ xuất hiện vào năm 350 sau công nguyên, bắt nguồn từ một từ cổ trong tiếng Na-uy “Brandr – bùng cháy”. Đến những năm 1500 trở đi, brand trở thành một dấu hiệu được khắc trên mình các loại gia súc của người nông dân – một phương pháp để đánh dấu quyền sở hữu.
Những biểu tượng đơn giản này chính là tiền thân của các logo hiện đại ngày nay. Thế nhưng branding ngày nay không chỉ dừng lại ở việc thiết kế một logo đẹp đẽ và bắt mắt.
Branding là gì?

Branding chính là tổng hợp các bước hành động cụ thể giúp bạn xây dựng thương hiệu phát triển hơn. Nếu được thực hiện đúng, branding sẽ hệ thống các yếu tố hình ảnh, ngôn ngữ và trải nghiệm của khách hàng để kết hợp lại với nhau, tạo nên một khối cảm xúc về thương hiệu.
Ví dụ về một thương hiệu sống trong tâm trí khách hàng
Apple chính là hình mẫu thương hiệu tuyệt vời – brand được coi là thành công nhất trên thế giới.
John Sculley – cựu CEO của Apple đã từng phát biểu trước tờ báo The Guardian vào năm 1997 như sau: “Mọi người nói rằng Apple là một công ty về công nghệ, nhưng không phải, Apple là công ty về Marketing. Nó chính là công ty Marketing của thế kỷ.”
Không một ai có thể hiểu rõ câu nói này hơn Steve Jobs – người đem Apple quay trở lại đỉnh cao khi công ty đang đứng trước bờ vực lao dốc trong những năm 90.
Steve Jobs hiểu rằng để có một chiến lược thương hiệu tốt, bạn cần đảm bảo 3 yếu tố: Sự gắn kết, tính nhất quán và rõ ràng. Từ 3 điều này, thương hiệu mới có cơ hội trở thành một sợi dây liên kết mạnh mẽ với khách hàng của mình.
Mặc dù nghe có vẻ không khả thi lắm nhưng câu chuyện về branding phải luôn được các doanh nghiệp kiểm soát một cách chặt chẽ.
“The chance to make a memory is the essence of brand marketing.” (Tạm dịch: bản chất của brand marketing – tiếp thị thương hiệu chính là tạo ra những cơ hội để ghi nhớ). Theo lời Steve Jobs.
Vì sao cần Branding?

Nếu bạn không chủ động trong việc định vị thương hiệu, thị trường sẽ làm điều đó thay bạn. Tất nhiên nó có thể tích cực hoặc tiêu cực. Sau đây là những lý do khiến bạn cần phải làm branding:
#1 Branding giúp bạn trở nên khác biệt
Nếu như bạn đang làm việc trong ngành thiết kế đồ họa và muốn tìm mua các sản phẩm laptop mới, bạn có nghĩ ngay đến các dòng Macbook của Apple? Là một thương hiệu, Apple đã dành ra rất nhiều thời gian và tiền bạc để tạo ra một hình ảnh cho các sản phẩm cùng giao diện tuyệt vời và các tính năng vượt trội.
Nhiều người lựa chọn Macbook cho mục đích thiết kế bởi vì trong nhận thức của họ, không có đối thủ nào có thể làm ra một sản phẩm thay thế xuất sắc trong thị trường ngách này.
Apple thực sự đã thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của họ là sự lựa chọn tốt nhất khi nhắc đến máy tính xách tay. Một minh chứng rõ rệt khi khách hàng có nhiều sự lựa chọn khác nhau, branding sẽ giúp họ đưa ra các quyết định phù hợp nhất.
#2 Branding giúp tăng giá trị của những lợi ích mà bạn đem lại
Có một số lý do khiến khách hàng sẵn sàng móc hầu bao để được sử dụng các sản phẩm của Apple so với đối thủ. Chiến dịch 1984 của Apple không chỉ mở đường cho một kỷ nguyên quảng cáo tại Super Bowl mà còn cho phép Apple tự định giá sản phẩm máy tính của họ cao hơn các đối thủ.
Kể từ thời điểm đó, các chiến dịch của Apple đều tập trung vào thông điệp “Apple là biểu tượng của tầm nhìn và tương lai” khi so sánh với các sản phẩm “ngốc nghếch” của đối thủ.
#3 Branding giúp gắn kết khách hàng với thương hiệu
Nghệ thuật truyền thông giúp thương hiệu tương tác tốt với khách hàng của mình và tạo nên những cung bậc cảm xúc nhất định. Chiến dịch quảng cáo của Apple sử dụng người nổi tiếng đã góp phần tạo nên một hình ảnh về thương hiệu sang trọng và đẳng cấp, là ước mơ của những người chưa đủ tiền để sở hữu và đôi chút “thể diện” cho người dùng của Apple.
#4 Branding giúp xây dựng lượng khách hàng trung thành
Thương hiệu Apple rất thành công trong việc duy trì được sự nhất quán trong mọi điểm chạm của người dùng đến thương hiệu, từ hệ thống chăm sóc khách hàng đến việc trung thực trong mọi thông điệp truyền thông. Yếu tố khiến Apple thành công trong việc xây dựng được những khách hàng trung thành là việc tạo ra sự cần thiết cho các sản phẩm/dịch vụ của họ.
Điện thoại iPhone chưa bao giờ là một sản phẩm mang tính cách mạng trong ngành smartphone nhưng bằng việc tạo ra hệ sinh thái cho toàn bộ các sản phẩm Apple đã mang đến sự tiện lợi và dễ dàng sử dụng cho khách hàng, khiến họ không còn sự lựa chọn nào khác.
Lời kết
Sản phẩm nào cũng có vòng đời giới hạn nhưng thương hiệu nếu được quản trị tốt sẽ tồn tại lâu dài với thời gian. Một khi xác định rõ ràng được thương hiệu của mình là gì, doanh nghiệp có thể lựa chọn một hướng đi phù hợp với mình nhất.
Để có thể quảng bá sản phẩm của mình tại thị trường mục tiêu, không thể bỏ qua nghiên cứu và phân tích thị trường trước khi quyết định đổ tiền vào marketing. Chiến lược của doanh nghiệp nên tập trung vào hình thức marketing truyền thống như billboard hay khách hàng tiềm năng của bạn lại nằm trên các kênh mạng xã hội như Facebook hay Youtube?
Marketing có thể được mix lại trong nhiều trường hợp nhưng cũng nên cân nhắc về khả năng thực thi và nguồn lực của doanh nghiệp trước khi lựa chọn các kênh truyền thông.
Tổng hợp lại, marketing giúp đem lại cho bạn thông tin khách hàng và doanh thu cho doanh nghiệp nhưng branding mới là nền tảng để xây dựng giá trị và khách hàng tiềm năng.


