Ai cũng biết “book” có nghĩa là quyển sách nhưng “booking” lại là khái niệm không liên quan gì đến sách vở. Vậy Booking là gì? Booking đóng vai trò như thế nào trong ngành marketing? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.
Booking là gì?
Booking có nghĩa là đặt hàng, đặt chỗ. Thuật ngữ này được sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực như du lịch, nhà hàng khách sạn và đặc biệt là marketing.
Booking quảng cáo là gì?
Booking quảng cáo chính là hình thức đưa sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu lên cái phương tiện truyền thông như truyền hình, báo chí, mạng xã hội, xe bus – taxi, màn hình LCD,… Booking quảng cáo là hình thức quảng bá được các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tin dùng.
Booking quảng cáo thường được sử dụng nhiều nhất khi doanh nghiệp muốn thực hiện chiến dịch marketing quảng bá sản phẩm của mình.
Các hình thức booking quảng cáo thông dụng
1. Booking PR
Booking PR báo chí hiểu một cách đơn giản là hoạt động viết bài trên báo để quảng bá cho hình ảnh của doanh nghiệp nhằm gia tăng giá trị thương hiệu hoặc đạt được một mục tiêu marketing nào đó.
Đối với các báo điện tử, các trang tin điện tử, booking không chỉ giới hạn ở việc đăng tải bài viết mà còn có thể là đặt textlink, backlink hoặc banner.
2. Booking quảng cáo truyền hình – Radio
Booking quảng cáo đài phát thanh, đài truyền hình là hình thức mua thời lượng phát sóng âm thanh (radio), hình ảnh (truyền hình). Bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chọn mua thời lượng và các khung giờ của các kênh để phát sóng thông tin về sản phẩm/dịch vụ của mình.
Doanh nghiệp có thể đưa các TVC, phim giới thiệu doanh nghiệp hay tin tức về hoạt động,… lên sóng các kênh truyền hình quốc gia và cả kênh địa phương nhờ hình thức booking quảng cáo truyền hình. Một số kênh truyền hình phổ biến có thể kể đến như VTV, HTV, VTC,…
Booking quảng cáo phát thanh là hình thức mua spot và phát âm thanh trên các kênh truyền thanh như VOV1/2/3, VOV giao thông, Zone FM,… và các kênh địa phương khác. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể đưa tới người nghe các nội dung về kịch bản giới thiệu, hội thoại hoặc đưa tin,…
3. Booking quảng cáo xe bus – xe taxi
Đây là một hình thức quảng cáo giúp đưa thương hiệu của bạn đến khắp mọi nơi. Booking quảng cáo xe taxi giúp doanh nghiệp tận dụng được lợi thế di chuyển gần như liên tục của taxi. Các thông điệp truyền thông được mọi người tiếp cận xuyên suốt trong quá trình di chuyển. Các vị trí quảng cáo trên xe taxi bao gồm: 2 bên cửa, trên kính xe và sau lưng ghế xe.
Nhờ số lượng taxi hàng ngàn chiếc tại các thành phố lớn, booking quảng cáo xe taxi nói riêng và booking quảng cáo bằng các phương tiện đường phố nói chung chính là cách đưa thương hiệu lan tỏa tới mọi nẻo đường.
Booking quảng cáo xe bus là hình thức quảng cáo đã được sử dụng từ rất lâu nhưng chưa bao giờ là lỗi thời. Bởi vì xe bus là phương tiện giao thông công cộng được ưa thích nhất hiện nay. Với kích thước lớn và lộ trình xe có sẵn cùng thời gian di chuyển cố định, không thay đổi ngay cả khi tắc đường hay ngày lễ tết, quảng cáo trên xe bus là sự lựa chọn ưu tiên số 1 của nhiều doanh nghiệp khui muốn quảng cáo trên các phương tiện giao thông.
Quảng cáo xe bus sẽ chia làm 3 sự lựa chọn sau:
- Quảng cáo trên thân xe: Thông điệp muốn truyền tải sẽ xuất hiện đúng tầm nhìn của người đi đường, tạo được hiệu quả hiển thị tối đa nhờ kích thước decal lớn và nổi bật trên thân xe.
- Quảng cáo bên trong xe (tay cầm, banner trên xe): Lựa chọn này hướng đến các khách hàng mục tiêu là hành khách trên xe,… và truyền tải thông tin một cách chi tiết hơn.
- Quảng cáo ở nhà chờ (trạm dừng) xe bus: Thông điệp muốn truyền tải sẽ xuất hiện ở tấm pano tầm thấp (có thể gắn đèn bên trong) tạo sự nổi bật kể cả khi trời tối, có khả năng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
4. Booking quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời (Out Of Home – OOH) là một kênh truyền thông quen thuộc nhưng chưa bao giờ lạc hậu. Quảng cáo OOH tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển và nếu biết cách kết hợp cùng các kênh khác, OOH sẽ phát huy mạnh mẽ vai trò của nó đối với một chiến dịch truyền thông.
Theo một cuộc khảo sát tại TP. HCM, có đến 80% người dân thích đi lại ngoài đường và 44% người tham gia khảo sát cho rằng các mẫu quảng cáo ngoài trời hấp dẫn sẽ tạo ra quang cảnh sống động hơn, 41% cho biết họ thường xuyên chọn các chiến dịch quảng cáo ngoài trời hấp dẫn làm đề tài để tán gẫu với bạn bè. (Thông tin từ Clear Channel).
Những số liệu trên cho thấy quảng cáo ngoài trời vẫn còn nhiều tiềm năng nếu nhà quảng cáo biết tận dụng các ưu thế của loại hình này. Ưu thế nổi bật của quảng cáo OOH là nó ít gây khó chịu đối với người xem và việc tiếp nhận thông điệp là không cưỡng lại được, vì vậy khả năng nhận diện thương hiệu rất cao.
5. Booking quảng cáo Social Media
Social Media là công cụ trực tuyến phục vụ đắc lực cho việc giao tiếp, chia sẻ, kết nối giữa các cá nhân nhân, cộng đồng và tổ chức có mỗi liên quan hoặc phụ thuộc lẫn nhau bằng các nền tảng công nghệ và di động.
Các hình thức quảng cáo trên Social Media:
Facebook Ads
Đây là công cụ mạnh mẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng theo nhân khẩu học, vị trí,… và thu hút được sự chú ý và kích thích mọi người tương tác với quảng cáo của bạn.
Facebook cung cấp các hình thức quảng cáo như: Tương tác bài viết trên trang, thu hút lượt like fanpage, truy cập website, quảng cáo ứng dụng di động, mời tham gia sự kiện hoặc tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Google Ads
Google Ads là kênh quảng cáo trả phí của Google, bạn có thể tạo ra chiến dịch theo nhiều hình thức khác nhau với mục đích cuối cùng là: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và mang về lợi nhuận.
Không giống như Facebook Ads, Google Ads là hình thức quảng cáo giúp khách hàng tìm đến bạn một cách chủ động. Khi khách hàng tìm những nội dung liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn thì nội dung quảng cáo được bạn thiết lập sẽ ngay lập tức xuất hiện.
Google Ads sẽ giúp bạn: Thu hút thêm khách hàng, tiếp cận khách hàng tiềm năng, lựa chọn tiếp cận đúng theo phạm vi đã thiết lập. Đây là một hình thức quảng cáo được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì mang lại hiệu quả cao với ngân sách vừa phải và chi phí minh bạch.
Youtube
Hầu hết mọi người đều sử dụng smartphone và xem video bằng ứng dụng Youtube trên điện thoại của họ. Youtube cho phép người dùng lựa chọn xem quảng cáo xen kẽ giữa các video hoặc trả tiền để xem nội dung không quảng cáo. Tại Việt Nam, việc sử dụng Youtube Premium chưa phổ biến lắm nên đây chính là một kênh hữu hiệu để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến người dùng.
Quảng cáo Youtube sẽ giúp bạn: Tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, linh hoạt trong cách tính phí, khả năng lan truyền rộng rãi và tạo ra sự hấp dẫn thị giác, tăng cảm hứng mua hàng.
Zalo Ads
Một hình thức quảng cáo khá mới mẻ nhưng lại đầy tiềm năng. Zalo là ứng dụng nhắn tin phổ biến tại Việt Nam. Quảng cáo bằng Zalo Ads thường được sử dụng song song với các hình thức quảng cáo Social Media để tăng thêm hiệu quả cho chiến dịch truyền thông.
Quảng cáo Zalo Ads sẽ giúp nhà quảng cáo: Xây dựng thương hiệu của mình, thu hút khách hàng tiềm năng hay tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
TikTok Ads
TikTok nổi lên như một hiện tượng khi đánh vào tâm lý người dùng thích xem các video ngắn, có nội dung vui nhộn. TikTok đón nhận sự hưởng ứng của giới trẻ và tạo nên nhiều trào lưu có độ lan tỏa cao. Đây là một trong những kênh quảng cáo không thể bỏ qua nếu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn nhắm đến những khách hàng trẻ tuổi.
TikTok Ads sẽ giúp doanh nghiệp: Thu hút khách hàng tiềm năng, tăng nhận diện thương hiệu, thậm chí người dùng có thể bán hàng với TikTok Shop.
Khi nào nên sử dụng Booking quảng cáo trong Marketing
Tất cả các hình thức booking quảng cáo đều mang lại hiệu quả marketing rõ rệt. Chính vì vậy, khi hiểu rõ Booking trong Marketing là gì và có đủ nguồn lực tài chính, doanh nghiệp có thể tiến hành booking bất cứ lúc nào.
Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, Booking nên được thực hiện khi:
- Doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới
- Doanh nghiệp cải tiến sản phẩm cũ
- Doanh nghiệp cần nâng cao uy tín của mình
- Doanh nghiệp đang gặp khủng hoảng và cần bước đột phát mới
Dịch vụ Booking quảng cáo uy tín – chuyên nghiệp của Remaps Media
Dựa trên mong muốn của khách hàng, những nghiên cứu, đánh giá chuyên sâu về định vị thương hiệu và sản phẩm, Remaps Media sẽ tư vấn những hình thức booking quảng cáo phù hợp và hiệu quả với chi phí cạnh tranh nhất.
Liên hệ ngay để được chúng tôi tư vấ và báo giá chi tiết nhất:
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 094 1996 578
- Fanpage: Remaps Media
- Email: media@remaps.vn
- Website: remapsmedia.vn
Xem thêm: Dịch vụ sản xuất nội dung và booking quảng cáo uy tín – chuyên nghiệp